Wrought Iron หรือ “เหล็กดัดอิตาลี” คืออะไร ?

คำถามที่เจอบ่อยจากลูกค้า คือ งานของรัดเกล้าเป็น เหล็กดัดอิตาลี แท้หรือเปล่า ?
ซึ่งในปัจจุบันยังคงมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ เหล็กดัดอิตาลี อยู่บ้าง โพสต์นี้ทางรัดเกล้าจะมาอธิบายให้ฟังกันค่ะ

คำว่า “ เหล็กดัดอิตาลี ” จริง ๆ แล้วเรียกกันแค่ในประเทศไทยเท่านั้น จากความเข้าใจว่าเป็นเหล็ก Wrought iron (ศัพท์ต้นฉบับ) ต่อมาได้ถูกดัดแปลงให้เป็นภาษาง่าย ๆ โดยที่แท้จริงแล้ว เหล็กดัดอิตาลี ที่ว่านั้น ไม่ได้นำเข้ามาจากประเทศอิตาลีแต่อย่างใด เป็นเพียงสไตล์การตกแต่งที่คล้ายคลึง หรือแบบเดียวกันกับที่ประเทศอิตาลีเท่านั้น อีกทั้งยังคงมีประเทศอื่น ๆ ที่มีเหล็กดัดสไตล์เดียวกัน เช่น ประเทศเยอรมัน ประเทศฝรั่งเศส หรือประเทศอังกฤษ ซึ่งเหล็กดัดแต่ละประเทศมีความคล้ายคลึงกันมาก โดยมีรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่แตกต่างกัน

ตัวอย่างงานเหล็กดัดสไตล์ฝรั่งเศส

ตัวอย่างงานเหล็กดัดสไตล์เยอรมัน

ตัวอย่างงานเหล็กดัดสไตล์อิตาลี

สรุปแล้ว “ เหล็กดัดอิตาลี ” คืออะไร ?

เหล็กดัดอิตาลี คือ งานเหล็กดัดที่ถูก ดัด ตี แต่งเป็นทรงโค้ง และรูปทรงต่าง ๆ (ส่วนใหญ่เป็นงาน Handmade มาตั้งแต่อดีต) โดยในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ทันสมัย และเครื่องจักรเข้ามาช่วย ทำให้งานเหล็กดัดอิตาลี (Wrought Iron) สามารถผลิตได้ง่ายขึ้น และจะเห็นได้ชัดเจนว่าจุดเด่นของงานเหล็กดัดอิตาลี (Wrought iron) คือ ความอ่อนช้อย เนื้อเหล็กนิ่ม และดัดพริ้วได้ง่าย (ด้วยกระบวนการเผาไฟ) โดยเมื่อดัดแล้วชิ้นงานเหล็กจะไม่แตก ไม่หัก หรือเปราะ เพราะเหล็กดัดอิตาลี (Wrought Iron) มีความคงทนมากกว่าเหล็ก หรือโลหะอื่น ๆ เพราะเป็นเหล็กชนิดคาร์บอนต่ำ (Low carbon) และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

เหล็กดัดอิตาลีขึ้นสนิมไหม ?

ขึ้นชื่อว่าเหล็กอย่างไรแล้วก็ต้องขึ้นสนิมอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าสนิมที่ขึ้นบน เหล็กดัดอิตาลี (Wrought Iron) สามารถกินได้แค่พื้นผิวชั้นนอกของเหล็กเท่านั้น สนิมจะไม่สามารถกินเนื้อเหล็กจนผุกร่อน หรือหักได้และเพียงออกแรงขัดเล็กน้อย สนิมที่เกิดขึ้นก็จะหลุดออกได้โดยง่าย และกลับมาสวยงามอีกครั้ง

ความพิเศษเฉพาะตัวของทางรัดเกล้า

ส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับงานเหล็ก คือ ขั้นตอนการทำสี และการป้องกันสนิมบนพื้นผิว ช่างเหล็กแต่ละคนจะมีเทคนิคหรือวิธีการที่แตกต่างกันออกไป เช่น ทาสีน้ำมันเพื่อป้องกันสนิม แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป ซอกซอยเล็ก ๆ ที่สีเข้าไม่ถึงจะทำให้เหล็กค่อย ๆ เกิดสนิม แต่ทางบริษัทรัดเกล้าของเรามีบ่อสีกันสนิม EDP ที่มีสถานะเป็นของเหลว (สี EDP เป็นสีกันสนิมชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์) โดยวิธีการทำ คือ นำชิ้นงานเหล็กลงไปชุบในบ่อทั้งชิ้นทำให้สีกันสนิม EDP สามารถเข้าถึงได้ทุกซอกทุกมุมของชิ้นงาน หลังจากนั้นนำชิ้นงานมาอบให้สีกันสนิม EDP เซ็ตตัว และต่อด้วยการอบสีอีกชั้นด้วยระบบสีพาวเดอร์โค้ด

ทำไมเหล็กดัดอิตาลีถึงมีราคาที่แตกต่างกัน ?

ปัจจุบันมีการนำเหล็กที่คุณภาพต่ำกว่ามาใช้ แล้วเรียกว่า เหล็กดัดอิตาลี ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยทั่วไปหากคุณลูกค้าต้องการตกแต่งบ้านด้วยงานเหล็กดัดอิตาลี (Wrought iron) ควรเลือกเจ้าที่มีความมั่นใจ มีผลงานให้ชม และมีมาตรฐาน โดยคุณลูกค้าสามารถสอบถามกับทางช่างเหล็กได้ว่าวัสดุที่ใช้ตรงตามกับความต้องการของคุณลูกค้าหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการป้องกันสนิม และการรับประกันชิ้นงาน เพื่อให้การลงทุนของคุณลูกค้าได้สิ่งที่คุ้มค่า คุ้มราคา และได้งานเหล็กดัดอิตาลีที่คงทน สวยงาม ตามที่ลูกค้าต้องการ

ทางรัดเกล้าขอนำเสนอเหล็กดัดอิตาลีเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคุณลูกค้าที่ต้องการความสวยงาม ความทนทาน และมีอายุการใช้งานที่มากขึ้น รวมถึงการสร้างสรรค์บ้านในฝันที่คุณลูกค้าต้องการ หากเทียบกับราคาที่สูงขึ้นเพียงเล็กน้อยก็นับว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากับบ้านของคุณลูกค้าอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง

Tel : 094-9262494

ID Line : radklao96

Line : https://line.me/ti/p/fMMOXWmmHr

Facebook : https://www.facebook.com/radklaosteelandart/

Website : www.radklao.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *